சிலம்பாற்றில் தலைமுழுகும் சீடன்?

Posted: நவம்பர் 24, 2014 in ஊர்சுத்தி, நாட்டுப்புறவியல், நான்மாடக்கூடல், பார்வைகள், பகிர்வுகள்

அழகுமலையானுடன்

மதுரை அழகர்கோயிலுக்கு சுற்றத்தோடும், நண்பர்களோடும் பலமுறை சென்றிருக்கிறேன். தொ.பரமசிவன் அய்யாவின் அழகர்கோயிலுக்குள் நுழைந்தபோதுதான் அக்கோயிலின் விஸ்வரூப தரிசனம் கிட்டத்தொடங்கியது; பலவருடங்களாக கொண்டாடிய சித்திரைத் திருவிழாவை புதுக்கோணத்தில் பார்க்கத் தொடங்கினேன்; ஆடித்தேரோட்டம் காண தொடர்ந்து செல்ல ஆரம்பித்தேன். அழகர்கோயில் நூலைப் படித்து வாய்ப்பு கிட்டும் போதெல்லாம் திருவிழாக்களுக்குச் செல்வது வழக்கம்.

அழகர்மலையிலுள்ள சிலம்பாறு குறித்து சிலப்பதிகாரம், மகாபாரதக் கதைகளிலெல்லாம் வருகிறது. சிலம்பாறு இன்று நூபுரகங்கை என்ற பெயராலேயே பெரும்பாலும் அழைக்கப்படுகிறது. ஆடிமாதத்தில் இராக்காயி அம்மனை வணங்கி தீர்த்தமாடிச் செல்வதை கிராமத்து மக்கள் கடமையாகவே கொண்டுள்ளனர். ஐப்பசியில் அழகர் தீர்த்தத்தொட்டிக்கு நீராட வருவதால் மழை நன்கு பொழியும் என்று மக்கள் நம்புகிறார்கள் என்று நாளிதழ்கள் சில குறிப்பிடுகின்றன. ஆனால், தைலக்காப்புத் திருவிழா ஏன் கொண்டாடுகிறார்கள் என அறிய தொ.பரமசிவன் அய்யா அழகர்கோயில் நூலில் என்ன சொல்லியிருக்கிறார் எனப் பார்ப்போம்.

ஐப்பசிமாதம் வளர்பிறை பன்னிரண்டாம் நாளில் (சுக்கிலபட்சத் துவாதசி) முதல் திருமாலையாண்டான் காலாமானார். இவர் ஆளவந்தாரின் மாணவர்; இராமானுசர்க்குத் திருவாய்மொழி கற்பித்தவர். இவர்க்கு அழகர்கோயிலுக்குள் ஒரு சன்னதியும் உள்ளது. இவரது மரபினர் இக்கோயிலில் ஆசார்ய மரியாதையினைப் பெற்று வருகின்றனர்.

இறைவன் தேவியரின்றித் தனித்துச் சென்று நீராடுகிறார். குடத்து நீரில் நீராடாமல், அருவியின் கீழ் உடுத்தவை, அணிந்தவையுடன் நின்று நீராடுகிறார். இன்னும் தமிழ்நாட்டில் பிராமணரல்லாத சாதியினர், ‘இறப்புத் தீட்டு’ கழியும் நாளில் தலைக்கு எண்ணெயிட்டு நீராடுவதைக் காணலாம். தமிழ்நாட்டு வைணவத்தில் குருவின் சிறப்பை விளக்கிக் காட்டும் இத்திருவிழா இக்கோயிலுக்கேயுரியது. பிற வைணவக் கோயில்களில் இல்லை.

தொ.பரமசிவன் (அழகர்கோயில்)

அழகர் மலை மேலுள்ள தீர்த்தத்தொட்டிக்கு நீராடச் செல்லும் தைலக்காப்புத் திருவிழாவிற்கு செல்ல வேண்டுமென்று ஓரிரு வருடமாக முயற்சி செய்து கொண்டிருந்தேன். இந்தாண்டு நவம்பர் 4 மொகரம் பண்டிகைக்கு அரசு விடுமுறையாகிவிட, அன்று தைலக்காப்புத் திருவிழாவும் வர நல்லவாய்ப்பு கிட்டியது. திருமாலிருஞ்சோலைக்கு திருமங்கலத்திலிருந்து நண்பர்கள் இளஞ்செழியனும், வஹாப் ஷாஜஹான் அண்ணனும் உடன்வர அலங்காநல்லூர் வழியாகச் சென்றோம். நானூறு ஆண்டுகளுக்குமுன் அழகர் தேனூருக்கு அலங்காநல்லூர் வழியாகச் செல்வாராம். அப்போது அழகருக்கு அலங்காரம் செய்த அலங்காரநல்லூர் இப்போது அலங்காநல்லூர் ஆகிவிட்டது.

பதினெட்டாம்படிக்கருப்புமுன்

வழியெல்லாம் மழையால் பசுமை போர்த்தியிருந்தது. பொய்கைக்கரைப்பட்டி தெப்பக்குளத்தில் கொஞ்சம் நீர் நிரம்பியிருந்தது. அழகர்கோயில் அழகாபுரிக் கோட்டைக்குள் நுழைந்தோம். ஆடித்திருவிழா போல கூட்டம் இல்லை. இரணியன் கோட்டைக்குள் சென்ற போதும் வழக்கமான நாள் போலத்தானிருந்தது. பதினெட்டாம்படியானை வணங்கிவிட்டு கோயிலுக்குள் சென்றோம். திருக்கல்யாண மண்டபத்தில் உள்ள சிற்பங்களின் அழகு குறித்து படித்ததால் அம்மண்டபத்திலுள்ள சிலைகளைப் பார்த்தோம். ஒவ்வொரு சிலையும் மிக அழகாக அற்புதமாக செதுக்கப்பட்டிருக்கிறது.

கோயில்யானை

வண்டிப்பாதை

கோயிலிலிருந்து அழகர் தீர்த்தமாடக் கிளம்பினார். கோயில்யானை அழகரை அழைக்க முன்வந்தது. கம்பத்தடி மண்டபம்முன் அழகர் நிற்க அங்கு வைத்து நாலாயிரத் திவ்யபிரபந்தம் பாடினர். தமிழ்பாடல்களை கேட்க கேட்க உள்ளம் குளிர்ந்தது. அங்கிருந்த கோயில் பணியாளரிடம் இன்று என்ன திருவிழா இங்கு என்ன செய்கிறார்கள் என்று விசாரித்தேன். அழகர் கிளம்ப அவரோடு நாங்களும் கிளம்பினோம். திருக்கல்யாண மண்டபத்தினுள் நுழைந்து வண்டிவாசல் வழியாக பதினெட்டாம்படிக்கருப்பு சன்னதிக்கு அழகர் வருகிறார். அங்கிருந்து மலைக்கு தீர்த்தமாடக் கிளம்பினார். திருமாலிருஞ்சோலை அழகனுக்கு சுந்தரத்தோளுடையான் என்ற திருநாமமுண்டு. பொருத்தமான திருநாமம்தான். பார்த்துக் கொண்டேயிருக்கலாம் மதுரை அழகரை.

சோலமாமலை

மலைவலம்

நாங்கள் இருசக்கர வாகனத்தில் அழகருக்கு முன்னும், பின்னுமாக மாறிமாறிச் சென்று நிழற்படமெடுத்து அவருடன் மெல்ல சென்று கொண்டிருந்தோம். மலைக்காற்று, குரங்குகள் விளையாட்டு, பக்தர்களின் கோவிந்தாவெனும் நாமம் ஒலிக்க மலைப்பாதையில் திருமாலிருஞ்சோலையழகன் வந்து கொண்டிருந்தார். அதிலும் அழகரின் மாற்றுத் தண்டியலைத் தூக்கிச் சென்ற சிறுவர்கள் ‘சோலமாமலை’ எனவும் ‘கோவிந்தா’ எனவும் கூறிக் கொண்டு சென்றது அழகாய் இருந்தது. ‘சோலை மாமலை’ எவ்வளவு அருமையான பெயர்.

ஆராதனை

வழியில் அனுமார் மண்டபம் மற்றும் கருடாழ்வார் மண்டபத்தின் முன் அழகரை நிறுத்தி வழிபாடு நடத்தினர். அழகர் மலைக்கு தீர்த்தமாட வருவதைப் பார்த்து வழியில் பக்தர்கள் ஆச்சர்யமடைந்தனர். கும்பிடபோன தெய்வம் குறுக்கே வந்தது போல என்ற சொலவம் அங்கு நிறைவேறியது. பெரும்பாலான மக்களுக்கு தைலக்காப்புத் திருவிழா குறித்து தெரியவில்லை. பழமுதிர்சோலைக்கு முன்புள்ள மலைப்பாதை வழியாக மாதவிமண்டபம் வரை தனிப்பாதை உள்ளது எனக்கு அன்றுதான் தெரியும்.

திருமாலிருஞ்சோலை

இயற்கையெழில் சூழ்ந்த மலைப்பாதைகளுக்கிடையில் அழகுமலையானோடு பயணமானேன். ஏகாந்தமாகயிருந்தது. முதியஅடியவர் ஒருவர் கயிறை முன்னெடுத்துச் செல்ல அவரைப் பின்பற்றி பல்லக்கைத் தூக்கி வந்தனர். மாதவிமண்டபத்திற்கருகில் ஒலிபெருக்கியில் “வாராரு வாராரு அழகர் வாராரு” பாடல் ஒலித்துக் கொண்டிருந்தது. அழகர் மாதவி மண்டபத்திற்கு நுழைவதற்கு முன் பக்தர்கள் பூமாரி பொழிய, பல்லக்கை குலுக்க, பாடல் ஒலிக்க மேனி சிலிர்த்துவிட்டது.

மாதவிமண்டபம்

அழகர் மாதவி மண்டபத்தில் நுழைந்து அங்கு பல்லக்கிலிருந்து மாறி சிறு தண்டியலில் இராக்காயி அம்மன் சன்னதிக்கு செல்வதற்கு முன்னுள்ள மேடைக்கு வருகிறார். அழகருக்கு மிகப் பெரிய சடையை கட்டி வைத்திருந்தனர். அழகருக்கு நைவேத்தியம், ஆரத்தி என நிறைய வழிபாடுகள் செய்தனர். தைலத்தை எடுத்து அழகரின் சடையைப் பிரித்து மெல்ல தேய்த்துவிட்டார் பட்டர்.

அலங்காரன்

மக்கள் அழகர் மதுரைக்கு துலுக்கநாச்சியார் வீட்டுக்குப் போய்வந்ததால் தீர்த்தமாடி இனித்தான் தீட்டுக் கழிந்து கோயிலுக்குள் போவார் என பேசிக்கொண்டனர். சிலர் ஆடிமாதமே தீர்த்தமாடி போய்விடுவாரென்று சொல்லுவர். ஆனால், இந்தக் கதைக்கும் அழகரின் தீர்த்தமாடலுக்கும் எந்த சம்மந்தமும் இல்லையென்பதை மேலே அய்யா சொன்ன தகவலிலேயே அறிந்திருப்பீர்கள். அழகர் மதுரைக்கு மண்டூக முனிவருக்கு மோட்சம் கொடுக்கவே வருகிறார். மற்றபடி அவர் மீனாட்சி திருமணத்திற்காக கூட வருவதில்லை. வண்டியூரில் பெருமாள்கோயிலில்தான் அழகர் தங்குவார். அக்காலத்தில் சமய ஒற்றுமைக்காக வடக்கே இஸ்லாமியப் பெண் கண்ணனை விரும்பியதை துலுக்கநாச்சியார் கதையாக்கிவிட்டார்கள் நம்மவர்கள். தொ.பரமசிவன் அய்யாவின் அழகர்கோயில் வாசித்தபின்னே எனக்கு இத்தெளிவு ஏற்பட்டது.

தீர்த்தத்தொட்டி

அழகர் தைலம் தேய்த்து தீர்த்தத்தொட்டிக்கு நீராடச் சென்றார். நான் மாதவிமண்டபத்திற்கு மேலுள்ள மாடிக்குச் சென்று அங்கிருந்து அழகர் தீர்த்தத்தொட்டிக்கு வருவதைப் பார்த்துவிட்டு கிளம்பினேன். தொட்டியில் நீராடுவதால் தொட்டி உற்வசம் எனவும், அருவியில் நீராடுவதால் தலையருவித் திருவிழா எனவும் அழைப்பதாக தொ.ப’ அய்யா சொல்கிறார். மிக அற்புதமான அனுபவம். அங்கிருந்து மெல்லோட்டமாக பழமுதிர்சோலைதாண்டி தைலக்காப்புத் திருவிழா என வரவேற்புதட்டி வைத்திருந்த இடத்தில் நிறுத்தியிருந்த வண்டியை எடுத்து மலையடிவாரம் வந்தேன். வீட்டிற்கு அழகர்கோயில் சம்பா தோசையும், கொய்யாபழமும் வாங்கிக் கிளம்பினேன். உள்ளங்கவர்ந்த அந்த அழகர்மலைக்கள்வர் இனி எந்தத் திருவிழாவிற்கு அழைப்பாரென்ற எதிர்பார்ப்பில் காத்திருக்கிறேன்.

பசுமை கொஞ்சும் அந்நாளின் படங்களை மேலும் காண, காண்க முன்னர் இட்ட பதிவு.

Advertisements
பின்னூட்டங்கள்
  1. Radhakrishnan G சொல்கிறார்:

    Anbarntha Ayya, Ungal padhivugal miga arumaiyaga ulladhu. Madhurai patrium athan sutru pugazh petra idangalai patriyum padippadhu miga inimaiyaga ulladhu.Pl continue your blog.Also pl inform me where i can get Madura varalaru and Azhagar koil books by Tho.Paramasivan

    • சுந்தரே சிவம் சொல்கிறார்:

      தொ.பரமசிவன் அய்யா எழுதிய ‘அழகர்கோயில்’ நூல் மதுரை காமராசர் பல்கலைகழக பதிப்புத்துறையிலிருந்து வெளியிடப்பட்டுள்ளது. பெரிய புத்தகக் கடைகளில் கிடைக்கும். பசுமைநடை வெளியீடான ‘மதுர வரலாறு’ மதுரை சர்வோதய இலக்கியப்பண்னை மற்றும் மல்லிகை புக் சென்டரில் கிடைக்கும். பசுமைநடைப் பயணங்களின் போது விற்பனையில் உள்ளது.

  2. Balasubramaniam G.M சொல்கிறார்:

    நேரில்காண்பது போன்ற விவரணையும் படங்களும் வாழ்த்துக்கள்

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s